ความพึงพอใจของนักศึกษาผู้ใหญ่ที่มีต่อหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน

Other Title:
Satisfaction of adult learners tow ards non-formal education curriculum
Author:
Subject:
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
The purposes of this research were : (1) to study the level of adult
learners' satisfaction towards non-formal education curriculum.
(2) to compare the adult learners'satisfaction towards non - formal
education curriculum as classified by sex, ages, occupations, Incomes,
marital status and learning result. The population used in this research
were adult learners in Nonthaburi Province who had enrolled in
distance education program. The samples were 346 adult learners
obtained by cluster sampling. The instrument used for collecting
data was a five - level rating scale questionnaire. Percentage, Mean
(X), Standard Deviation (S.D.), t - test (independent), One Way ANOVA
and Scheffe' method of multiple comparison were used for analyzing
the data.
The results of the study were :
1. The adult learners were satisfied with the curriculum of lower secondary
level in distance education at a high level as a whole and in each particular
area as follow : 1) curriculum structure (X=3.68) 2) group activity (X=3.58)
3) measurement and evaluation (X=3.57) and 4) subject matter respectively
(X=3.57).
2. The adult learners with different sexes, occupations, marital status and
learning results had no difference in their satisfaction towards the curriculum.
The adult learners with different ages and incomes had satisfaction towards
the curriculum with statistically significant different at 0.05 level. การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาผู้ใหญ่ที่มีต่อ
หลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีเรียนทางไกล และ
เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษาผู้ใหญ่ที่มีต่อหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน
จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ รายได้ สถานภาพการสมรส และระดับผลการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่ที่เรียนหลักสูตรการศึกษานอก
โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีเรียนทางไกล จังหวัดนนทบุรี จำนวน 346 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น
แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบค่า t แบบอิสระ
ค่าความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่
ภายหลังการวิเคราะห์ความแปรปรวนด้วยวิธีของเชฟเฟ่
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความพึงพอใจของนักศึกษาผู้ใหญ่ที่มีต่อหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีเรียนทางไกล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลำดับ คือ
ด้านโครงสร้างของหลักสูตร (=3.68) ด้านกิจกรรมการพบกลุ่ม (= 3.58)
ด้านการวัดผลและประเมินผล (= 3.57) และด้านเนื้อหาวิชา (= 3.54)
2. นักศึกษาผู้ใหญ่ที่มีเพศ อาชีพ สถานภาพการสมรสและระดับผลการเรียนต่างกัน
มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนไม่แตกต่างกัน นักศึกษาผู้ใหญ่
ที่มีรายได้ และอายุแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียน
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description:
วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการนิเทศ)) - มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2544
Type:
Discipline:
สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ
Collections:
Total Download:
0