ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงสมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบํารุงสมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 390 คน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามสะดวก (Convenience Sampling) ใช้เทคนิคทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ เทคนิคการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ (Logistic Regression Analysis) และใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
- ผลการวิจัยพบว่า เครื่องดื่มบํารุงสมองที่กลุ่มตัวอย่างรู้จักและมีการเลือกซื้อมากที่สุด คือ แบรนด์ซุปไก่สกัด นักศึกษาส่วนใหญ่มีระดับผลการเรียนอยู่ระหว่าง 2.50-2.99 มีรายรับ/เดือน เฉลี่ย ต่ํากว่า 5,000 บาท และมีนักศึกษาที่ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบํารุงสมองมากกว่านักศึกษาที่ไม่ ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบํารุงสมอง -- -
ผลการวิเคราะห์ปัจจัยสามารถจําแนกปัจจัยได้ 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านค่านิยม ปัจจัยด้าน ความเชื่อในผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด ปัจจัยด้านช่องทางการ จัดจําหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านการเรียนรู้ และปัจจัยด้านการรับรู้
ผลการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ โดยใช้ปัจจัยที่ได้จากการวิเคราะห์ร่วมกับปัจจัย อื่นๆ พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบํารุงสมองของนักศึกษามหาวิทยาลัย ศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ได้แก่ ปัจจัยด้านความเชื่อในผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
20