ความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการมาท่องเที่ยวเพลินวาน

ผู้แต่ง:
ที่ปรึกษา:
หัวเรื่อง:
วันที่:
2010
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการมาเพลิน วาน และเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาเที่ยวที่ เพลินวาน อําเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีการแบ่งด้านในการวัดออกเป็น 9 ค้าน ประกอบด้วย ด้านทั่วไป ด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณูปโภค ค้านสิ่งอํานวยความ สะดวก ด้านความหนาแน่น ด้านธุรกิจการขายสินค้าและธุรกิจโรงแรม ด้านการบริการ ด้าน กิจกรรม และด้านสวัสดิภาพและความปลอดภัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักท่องเที่ยวชาว ไทยที่เดินทางมาเที่ยวที่เพลินวาน จํานวน 400 คน ซึ่งทําการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตัวสถิติ 1-test S
ผลการวิจัย พบว่า ความคาดหวังของนักท่องเที่ยวที่มีต่อเพลินวานมากกว่าความพึง พอใจของนักท่องเที่ยวทั้ง 9 ด้าน ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 โดยนักท่องเที่ยวคาดหวังกับด้านความ หนาแน่น (3.91) มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านสิ่งอํานวยความสะดวก (3.89) และค้านการบริการ (3.89) ตามลําดับ ขณะที่ความพึงพอใจนั้น นักท่องเที่ยวให้ความพึงพอใจกับด้านกิจกรรม (3.64) มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม (3.50) และด้านธุรกิจการขายสินค้าและธุรกิจ โรงแรม (3,48) ตามลําดับ
ประเภทผลงาน:
ชื่อปริญญา:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชา:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
เจ้าของลิขสิทธิ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
คอลเล็คชัน:
จำนวนดาวน์โหลด:
30