การศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ของวัยรุ่น : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Advisor:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคล พฤติกรรมการเลือกซื้อและปัจจัย ส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จํานวน 400 คน โดยใช้วิธีการสํารวจกลุ่ม ตัวอย่างตามแบบสะดวก (Accidental or Convinience Sampling) เครื่องที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
พฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ ของผู้ใช้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศ หญิง โดยมีรายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วงต่ํากว่า 5,000 บาท กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะไม่มีเครื่องเล่น วีดีโอเกมส์ แต่หากจะเลือกซื้อเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ เป็นเครื่อง PSP มีแหล่งที่เลือกซื้อเครื่องเล่น วีดีโอเกมส์ เป็นร้านจําหน่ายในแหล่งศูนย์การค้า ร้อยละ 39.30 โดยไม่ได้กําหนดช่วงเวลาในการ ซื้อ ร้อยละ 45.00 โดยที่ตนเองมีอิทธิพลมากที่สุดในการตัดสินใจซื้อ ร้อยละ 50.50 ผู้ซื้อรู้จักหรือ ทราบข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ ทางโทรทัศน์ ร้อยละ 16.00 และ เพื่อนหรือคนรู้จัก แนะนํา ร้อยละ 18.50 โดยที่ทางอินเตอร์เน็ตมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ร้อยละ 33.70 อยู่ในระดับ มาก
ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความสําคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องเล่น วีดีโอเกมส์ของกลุ่มตัวอย่าง โดยรวมแล้วพบว่ามีผลมากเมื่อแยกพิจารณา รายปัจจัย ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์มีความสําคัญมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านการจัดจําหน่าย ปัจจัยด้านราคา และ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลําดับ
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
15