การศึกษาการตัดสินใจใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ศึกษาและเปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครจําแนก ตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน และพฤติกรรมการใช้บริการ ได้แก่ ความถี่ในการใช้บริการ ช่วงเวลาที่ใช้ วัตถุประสงค์ และค่าใช้จ่ายเฉลี่ย รวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม แบบประเมินค่า จากกลุ่มจํานวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตราฐาน และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ 1-test และ One-Way ANOVA
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 15-24 ปี ศึกษาอยู่ใน ระดับปริญญาตรี เป็นนักเรียน นักศึกษา และมีรายได้ต่อเดือน ไม่เกิน 10,000 บาท ด้านพฤติกรรมการใช้บริการ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการใช้บริการน้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ใช้บริการช่วง 09.01 - 12.00 น. ใช้เพื่อไปทํางาน และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเดินทาง 16 - 30 บาท และ 31 - 45 บาท ด้านปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดบริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสําคัญในระดับมากคือ ด้านบริการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย ด้านบุคคลากร และด้าน ราคา ตามลําดับ และให้ความสําคัญในระดับปานกลางคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.38 ตามลําดับ
เมื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับส่วนประสมทางการตลาดพบว่า อายุ และ อาชีพที่แตกต่างกันจะมีผลต่อระดับการตัดสินใจใช้บริการที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05 และเมื่อ นําด้านพฤติกรรมมาเปรียบเทียบจะ พบว่า มีเพียงความถี่ในการใช้บริการ เท่านั้นที่มีผลต่อระดับการตัดสินใจใช้ บริการที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05
การผลการวิจัยจะพบว่าผู้ใช้บริการจะให้ความสําคัญกับส่วนประสมทางการตลาดบริการในด้านการ ส่งเสริมการตลาดน้อยที่สุด จึงต้องมีการปรับปรุงในด้านนี้เป็นพิเศษ โดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เน้นใช้สื่อสาธารณะที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากที่สุดอย่างโทรทัศน์ และควรโฆษณาบ่อยเพื่อให้ผู้ใช้บริการรับรู้ และจดจําได้มากขึ้น รวมไปถึงการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการตลาดต่างๆ เพิ่มเติม
ผู้วิจัยหวังว่าผลการวิจัยในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ และเป็นแนวทางในการปรับปรุงการ ให้บริการของรถไฟฟ้ามหานครให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นในหลายๆด้านและสามารถนําไปประยุกษ์ใช้กับหน่วยงาน อื่นที่มีรูปแบบการให้บริการคล้ายกัน เช่น การให้บริการของรถไฟฟ้า BTS หรือ การให้บริการของ ขสมก.
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
8