ความสุขในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวัดคร้อพนัน

Other Title:
Happy work life of teachers in Watkrawpanan School
Author:
Advisor:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ความสุขในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวัดคร้อพนัน 2) แนวทางในการเสริมสร้างความสุขในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวัดคร้อพนัน โดยใช้ผู้บริหารและครูในโรงเรียนวัดคร้อพนันเป็นหน่วยวิเคราะห์ (Unit of analysis) ประชากรที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความสุขในการปฏิบัติงาน ประยุกต์ตามแนวคิดของ จุฑามาส แก้วพิจิตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือความถี่ ร้อยละค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสุขในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวัดคร้อพนัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 6 ด้าน โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านปัจจัยพื้นฐานความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ ปัญญา และการฝึกฝน ด้านปัจจัยหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า บุคคลที่เกี่ยวข้อง ด้านปัจจัยสังคม สถานการณ์/ปัจจัยแวดล้อม ด้านปัจจัย ครอบครัว ด้านปัจจัยลักษณะงาน และด้านปัจจัยรูปแบบการใช้ชีวิต ส่วนด้านปัจจัยวัฒนธรรมองค์กรและบรรยากาศในการทำงาน อยู่ในระดับปานกลาง
2. แนวทางการเสริมสร้างความสุขในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวัดคร้อพนัน พบว่า ด้านปัจจัยพื้นฐานความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ ปัญญาและการฝึกฝน: ครูควรเสริมสร้างตนเองให้รู้จักฝึกจิตใจ ทำความเข้าใจในตัวบุคคลเพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้านปัจจัยลักษณะงาน: ควรเสริมสร้างให้ทำงานกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่ม ด้านปัจจัยหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า บุคคลที่เกี่ยวข้อง: เสริมสร้างให้มีคุณธรรมกับเพื่อนร่วมงาน ด้านปัจจัยวัฒนธรรมองค์กรและบรรยากาศในการทำงาน ควรส่งเสริมให้บรรยากาศในการทำงานให้เป็นกันเองไม่เครียดเกินไป ด้านปัจจัยรูปแบบการใช้ชีวิต: ควรยึดหลักการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านปัจจัยครอบครัว: ควรมีเวลากับครอบครัวโดยมีกิจกรรมร่วมกัน ด้านปัจจัยสังคมสถานการณ์/ปัจจัยแวดล้อม: ควรเสริมสร้างความรู้รักสามัคคีที่ดีร่วมกันกับชุมชนเพื่อสังคมจะได้มีความแข็งแรงและน่าอยู่อย่างมีความสุข
The purposes of this research were to find: 1) The happy teachers at work in Watkrawpanan School, 2) The reinforcement guidelines for the happy work life of teachers in Watkrawpanan School. The population of the research were the director and the teachers in Watkrawpanan School. The research instrument was a questionnaire regarding the happy teachers
at work based on the concept of Juthamas Kaewpijit. The statistics were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and content analysis.
The research findings revealed that
1. The happy work life of teachers in Watkrawpanan School, as a whole and individual was found at the high level and the median; ranking from the highest to the lowest arithemetic mean applied from ideas beliefs / attitudes wisdom practice factor, Supervisor colleague customer related person factor, Society situation/circumstance factor, Family factor, Job description factor, Life style factor and organisational culture and working atmosphere factor.
2. The reinforcement guidelines for the happy work life of teachers in Watkrawpanan School were found that Based on ideas beliefs / attitudes wisdom practice factor: teacher should
reinforce oneself by practicing to control one's mind and understand the person to be together happily. Job description factor: do group activities together. Supervisor colleague customer related person factor, have virtue towards colleagues. Organisational culture and working atmosphere factor: Create an atmosphere to work in a friendly, not too stressful, Life style factor: hold to Sufficiency Economy Philosophy. Family factor: should have time with family, have activities together. Society situation/circumstance factor: create unity with community
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
39