การพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล จังหวัดนครปฐม

Other Title:
The development of reading exercises by using story grammar and task based learning activties for pratomsuksa four students of Pratamnaksuankulab Mahamongkol School, Nakhon Pathom province
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
วิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นบระถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามจคล จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่า และจัดกิจกรรมเน้นภาระงาน จำนวน 8 บท แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเละหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทีมีต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและเน้นกิจกรรมเน้นภาระงาน ดำเนินการทดลองใช้เวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ :-test เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงาน ใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ ใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและเน้นกิจกรรมเน้นภาระงาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงานที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.66/89.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 แสดงว่าแบบฝึกการอ่านที่พัฒนาขึ้นอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงานสูงกว่าความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่าและจัดกิจกรรมเน้นภาระงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับ ดี
The purposes of the study were 1. to develop and test the efficiency of English Reading Exercises based on story grammar and task based learning activities for Pratomsuksa Four students of Pratamnaksuankulab Mahamongkol 2. to compare the student's English reading ability before and after use the constructed exercises. And 3. to survey students’ satisfaction with the exercises. The subjects consisted of 40 Pratomsuksa Four students. The instruments used for this experiment were eight units of reading exercises based on story grammar and task based learning activities. An English reading ability test, and a survey the subjects' satisfaction with the constructed materials.
The experiment on English reading exercises focusing on story grammar and task based learning was conducted during 24 hours sessions over 8 weeks. Before and after experiment the same English reading ability test was given to measure students' reading ability. After studying all units, the sample were administered the questionnaire to check students' satisfaction and opinion on the materials
A statistical analysis was used to compare the students' English ability before and after studying the materials. The average of the practice scores was compared with the posttest in order to determine the efficiency of the English reading exercises. The mean and standard deviation of the questionnaire score were used to measure the students' satisfaction with the material.
The results of the study were:
1. The efficiency of the materials was 88.66 and 89.08 percent for the reading practice tests and formative reading ability posttest, respectively. The average percentage of the constructed materials exceeded the expected (75/75). The efticiency of the material was at the highest level.
2. The students' English reading ability after studying the English reading exercise based on story grammar and task based learning activities instruction was significantly higher than that before studying English reading exercise at the 0.05 level.
3. The students' satisfaction on the eight units towards the English reading exercises were at a high level.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
20
View/ Open
Metadata
Show full item recordRelated items
Showing items related by title, author, creator and subject.
-
ความพร้อมของบุคลากรทางการศึกษาเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 : กรณีศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดราชบุรี
Collection: Theses (Master's degree) - Educational Administration / วิทยานิพนธ์ - การบริหารการศึกษาType: Thesisพนิดา ทีตี้; Panida Teety (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2001) -
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารสถานศึกษากับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
Collection: Theses (Master's degree) - Educational Administration / วิทยานิพนธ์ - การบริหารการศึกษาType: Thesisพิมพ์รักข์ สามคุ้มพิมพ์; Phimruk Samkhumphim (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2013) -
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 1
Collection: Theses (Master's degree) - Educational Administration / วิทยานิพนธ์ - การบริหารการศึกษาType: Thesisพิเชษฐ์ วายุวรรธนะ; Pichet Vayuwattnana (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2007)