การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยาและทักษะการวิจัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียน

Other Title:
The development of learning achievement in biology and research skills for 10 grade student taught by research-based learning with flipped classroom
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียน 2) เพื่อศึกษาทักษะการวิจัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียน 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสามพรานวิทยา จังหวัดนครปฐม จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินทักษะการวิจัย 4) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียนสูงกว่าก่อนเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ทักษะการวิจัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการจัด การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียน โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทักษะการวิจัยด้านการกำหนดตัวแปร มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด และด้านการรวบรวมข้อมูลมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด 3) ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการกลับด้านชั้นเรียนอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการวัดและการประเมินผลมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด และ ด้านบรรยากาศในการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด
The purposes of this research were 1) to compare learning achievement in Biology for 10th Grade Student before and after Taught by Research-Based Learning with Flipped Classroom. 2) to study the Research Skills for 10th Grade Student between Taught by Research-Based Learning with Flipped Classroom. 3) to study the opinion for 10th Grade Student after Taught by Research-Based Learning with Flipped Classroom. The sample of this study was 10th Classroom. 2) learning achievement tests. 3) evaluation form of research skills. 4) questionnaire. The Data were analyzed by mean ( ), standard deviation (S.D.) and t-test dependent.
The results of study were as follow
1) the learning achievement for 10th Grade Student after taught by Research-Based Learning with Flipped Classroom was higher than before difference at the .05 level statistically significant.
2) the Research Skills for 10th Grade Student between taught by Research-Based Learning with Flipped Classroom were at high level whereas the skills to operational defining of the variables was at a high average score and skills of collecting data was at a low average score. 3) the opinion for 10th Grade Student after taught by Research-Based Learning with Flipped Classroom were at a high agreement level; whereas the Measurement and Evaluation was at a high average score and Instructional Climate was at a low average score.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
61
View/ Open
Metadata
Show full item recordRelated items
Showing items related by title, author, creator and subject.
-
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการเรียนแบบร่วมมือกับการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ
Collection: Theses (Master's degree) - Architectural Heritage Management and Tourism / วิทยานิพนธ์ - การจัดการมรดกทางสถาปัตยกรรมกับการท่องเที่ยวType: Thesisมนสิชา เปล่งเจริญศิริชัย; Monsicha Plengcharoensirichai (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2014) -
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท 32101 ภาษาไทย เรื่องขุนช้างขุนแผน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ
Collection: Theses (Master's degree) - Teaching Thai Language / วิทยานิพนธ์ – การสอนภาษาไทยType: Thesisสุนันท์ กล่อมฤทธิ์; Sunan Klomrit (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2004) -
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความสามารถทางการเรียนและแบบการเรียนที่มีต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยวิธีเรียนแบบประชุมทางคอมพิวเตอร์
Collection: Theses (Master's degree) - Educational Technology / วิทยานิพนธ์ – เทคโนโลยีการศึกษาType: Thesisขวัญอรุณ สถากุลเจริญ; Kwanaroon Sathakulcharoen (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2001)