ผลของการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ที่มีต่อทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการตั้งคำถามสำคัญทางประวัติศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4

Other Title:
Effects of history learning management using DACIR instructional process on critical reading skills and ability to question crucial problems in history of tenth grade students
Author:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณทางประวัติศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ และ 2) ศึกษาความสามารถในการตั้งคำถามสาคัญทางประวัติศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนหน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ และ 2) แบบวัดทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการตั้งคำถามสำคัญทางประวัติศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้า (Repeated measures ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณทางประวัติศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความสามารถในการตั้งคำถามสำคัญทางประวัติศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this research were to: 1) study the critical reading skills in history of tenth grade students participated in history learning management using DACIR instructional process. 2) study the ability of tenth grade students to question crucial problems in history participated in history learning management using DACIR instructional process. The sample of this research consisted of 30 students of grade 10/1 studying in the second semester year 2016 in Sarasas Witaed Nakhonpathom School.
The instruments employed to collect data were: 1) unit plans and 2) the critical reading skills and ability to question crucial problems in history tests. The collected data was analized by mean ( ̅) standard deviation (S.D.) and repeated measures ANOVA.
The findings were as follows:
1. The critical reading skills in history of tenth grade students participated in history learning management using DACIR instructional process was higher with statistical significance at .05.
2. The ability to question crucial problems in history of tenth grade students participated in history learning management using DACIR instructional process was higher with statistical significance at .05.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
24