การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยอิงกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4

Other Title:
Social studies learning management based on creative problem solving process to promoting democratic citizenship attributes of tenth grade students
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถี ประชาธิปไตยด้านการเป็นพลเมืองที่มีความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยอิงกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 2) ศึกษา พัฒนาการคุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยด้านพฤติกรรมที่สะท้อนความเป็น พลเมืองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยอิงกระบวนการแก้ปัญหาเชิง
สร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2559 โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร” อ. แกลง จ. ระยอง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องรอบรู้เรื่องประชาธิปไตย 2) แบบทดสอบวัดคุณลักษณะ
ความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยด้านการเป็นพลเมืองที่มีความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยและ 3) แบบวัดคุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยด้านพฤติกรรมที่สะท้อนความเป็น พลเมือง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็น อิสระต่อกัน และการวัดอัตราพัฒนาการ
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยด้านการเป็นพลเมืองที่มีความรู้ เกี่ยวกับประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยอิง กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. คุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตยด้านพฤติกรรมที่สะท้อนความ เป็นพลเมืองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยอิงกระบวนการ แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์มีพัฒนาการที่สูงขึ้น โดยเฉลี่ยคุณลักษณะความเป็นพลเมืองตามวิถี ประชาธิปไตยด้านพฤติกรรมที่สะท้อนความเป็นพลเมืองของนักเรียนอยู่ในระดับ 3 ได้แก่ การเป็น
พลเมืองแบบมีส่วนร่วม
The purposes of this research were to: 1) study the attributes of democratic
citizenship, knowledgeable citizen before and after participating the creative problem
solving process of tenth grade students 2) study development of the attributes of
democratic citizenship, citizenship behaviors participating the creative problem solving process of tenth grade students. The samples of this research consisted of 30 students from tenth grade students studying in the second semester durning the academic year 2016 at Klaeng“Wittayasathaworn” School, Amphur Klaeng, Rayong, The instruments used in the research consist of 1) lesson plans under the topic ‘well-rounded about democracy’ 2) the attributes of democratic citizenship test about being knowledgeable citizen and 3) the attributes of democratic citizenship test in the dimension of citizenship behaviors. Data were analyzed using arithmetic mean, standard deviation, t-test independent and growth rate.
The findings were as follows:
1. The first attribute of democratic citizenship, knowledgeable citizen of
tenth grade students after participating the creative problem solving process were
significantly higher than those of before at .01 level of significance.
2. The second attribute of democratic citizenship, citizenship behaviors of
tenth grade students after participating the creative problem solving process was
increased. The average in democratic citizenship attributes in the dimension of
citizenship behaviors was at level 3, Participatory Citizen.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
52