การพัฒนาค่านิยมความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Other Title:
The development of patriotism religion and monarchy values using values clarification process of Matthayomsuksa 5 students
Author:
Advisor:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาค่านิยมเรื่องความรักชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ที่จัดการเรียนการรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ที่จัดการเรียนการรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยม กลุ่มตัวอย่างของ การวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 39 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนศรัทธาสมุทร จ.สมุทรสงคราม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ค่านิยมความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยม 2) แบบทดสอบวัดค่านิยมเรื่องความรักชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นข้อสอบเชิงสถานการณ์ชนิดปรนัย 6 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และตอนที่ 2 เป็นข้อสอบอัตนัย จำนวน 6 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ค่านิยมความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย (× ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t- test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่านิยมความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมมีระดับคะแนนอยู่ในระดับดีเยี่ยม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่จัดการเรียนการรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรัทธาสมุทร ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกระจ่างค่านิยม ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
The purposes of this research were to : 1) study the Values of Patriotism Religion and Monarchy using Values Clarification Process of Mathayomsuksa 5 students. 2) compare learning achievement on the Values of Patriotism Religion and Monarchy using Values Clarification Process of Mathayomsuksa 5 students. 3) study the opinions of Mathayomsuksa 5 students using Values Clarification Process. The sample of this research consisted of 39 Mathayomsuksa 5/4 students studying during the academic year 2016 in Satthasamut School, Samutsongkarm Province. The research instruments consisted of : 1) lesson plans on Values of Patriotism Religion and Monarchy using Values Clarification Process. 2) a values of Patriotism Religion and Monarchy test comprised 2 parts, a 20 items situation objective test with 6 multiple choice and 6 items subjective test. 3) a learning achievement test on the Values of Patriotism Religion and Monarchy. 4) a questionnaire on the opinion of students towards Values Clarification Process. The data were analyzed for mean (× ̅) standard deviation of items (S.D.), independent t-test and content analysis. The finding were as follow: 1. Values of Patriotism Religion and Monarchy of Mathayomsuksa 5 students using Values Clarification Process were at the excellence level. 2. Learning achievement on the Values of Patriotism Religion and Monarchy of Mathayomsuksa 5 students after using Values Clarification Process were higher than before learning at .05
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
606