การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการการคิดแบบฮิวริสติกส์

Other Title:
The study of learning achievement and problem solving abilities of Mathayomsuksa 4 students taught by heuristics thinking process
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics) เรื่อง วงจรเศรษฐกิจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง
การวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 21 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ จ.นครปฐม โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง วงจรเศรษฐกิจ ที่จัดการเรียนรู้ด้วย กระบวนการคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วงจรเศรษฐกิจ และ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (× ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วงจรเศรษฐกิจ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อน
การจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความสามารถในการแก้ปัญหา โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purpose of this research were 1) to compare learning achievement on the circular flow of Economy of Mathayomsuksa 4 students before and after using heuristics thinking process. 2) to compare problem solving abilities of Mathayomsuksa 4 students before and after learning management using heuristics thinking process. The research sample comprised of 21 Mathayom-four students of Phrapathom Wittayalai 2 Luang Pho-ngoen Anusorn School, Nakhonpathom Province. The research instruments consisted of: 1) learning management plan using Heuristic thinking process, 8 lesson units on the circular flow of Economy; 2) learning
achievement test on the circular flow of Economy and 3) problem solving abilities
test. The statistics used for the data analysis were arithmetic mean (× ̅) standard
deviation (S.D.) and t-test dependent.
The research findings were as follows:
1. The learning achievement on the circular flow of Economy of Mathayomsuksa 4 students using heuristic thinking process in the post-test were significantly higher than pre-test scores at .05.
2. The problem solving abilities on the circular flow of Economy of Mathayomsuksa 4 students using heuristic thinking process for learning management in the post-test were significantly higher than pre-test scores at .05
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
391