ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานตามแนววิถีพุทธกับพฤติกรรมการเรียนตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2

Other Title:
The relationship between the implementation of buddhist learning behavior under the 4 basics for success grade 6 students schools in the Nakhonpathom Primary Educational Service Area Office 2
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับพฤติกรรมการเรียนตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการเรียนตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 เมื่อจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาชีพของผู้ปกครอง รายได้ของผู้ปกครอง สภาพการพักอาศัย 3)ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานตาม แนววิถีพุทธกับพฤติกรรมการเรียนตามหลักอิทธิบาท 4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 2 จำนวน 342 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่มและแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ตามสัดส่วนของโรงเรียนและเพศ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (xˉ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มใช้การทดสอบ t-test การทดสอบ F-test ตรวจสอบรายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffé และวิธีการ Least Significant Difference (LSD) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Correlation Coefficient)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 2 มีการรับรู้ว่าการดำเนินงาน วิถีพุทธโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 2 มีพฤติกรรมการเรียนตาม หลักอิทธิบาท 4 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 2 ที่มีเพศ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน และ รายได้ของผู้ปกครองต่างกัน มีพฤติกรรมทางการเรียนตามหลักอิทธิบาท 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4.การดำเนินงานตามแนววิถีพุทธด้านกายภาพ การดำเนินงานตามแนววิถีพุทธด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต การดำเนินงานตามแนววิถีพุทธด้านการเรียนการสอน การดำเนินงานตามแนววิถีพุทธด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ และพฤติกรรมการเรียนตามหลักอิทธิบาท 4 มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this study were 1) to study the behavior Under the 4 basics for success. Grade 6 students. Schools in the Nakronpathom primary educational service area office 2. 2) to compare study the behavior under the 4 basics for success. Grade 6 students. Schools in the Nakronpathom primary educational service area office 2 as classified by sex Learning Achievement parental occupation parental income living status 3) The relationship between the implementation of Buddhist learning behavior under the 4 basics for success. Grade 6 students. Schools in the Nakronpathom primary educational service area office 2. Sample were 342 Grade 6 students. Schools in the Nakronpathom primary educational service area office 2, derived by Stratified Random Sampling technique proportion of school and sex. Instruments were test on questionnaies constructed by the researcher. Data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA and Pearson’s Correlation Coefficient
The result were:
1. Grade 6 students. Schools in the Nakronpathom primary educational service area office 2’ perception on the implementation of Buddhist learning were at the high level.
2. Grade 6 students. Schools in the Nakronpathom primary educational service area office 2’behavior Under the 4 basics for success were at the moderate level.
3. Grade 6 students. Schools in the Nakronpathom primary educational service area office 2’ behavior Under the 4 basics for success of different level of sex learning achievement and parental income were significantly different at a statistical level of .05.
4. The implementation of Buddhist learning in the school physical, the activity of school, the learning and teaching, the school climate and interaction and behavior under the 4 basics for success were positive relationship with statistical significant at. 01 .
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาจิตวิทยาชุมชน
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
13