ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมของนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) จังหวัดนครปฐม

Other Title:
The effect of group activities on interaction with opposite sex of female students in junior high school of Thedsaban Song Wat Sanaeha school (Samakpolphadung), Nakhonpathom province
Author:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมของกลุ่มทดลองก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (2) เพี่อเปรียบเทียบการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมของกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มและกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) ที่มีคะแนนการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 50 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย แล้วนำมาสุ่มแบบจับคู่คนที่มีคะแนนการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมใกล้เคียงกัน เป็นคู่กันและในแต่ละคู่ใช้สุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลากเพื่อแยกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสม และ กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสม จำนวน 10 กิจกรรม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ t-test (Dependent Sample) เปรียบเทียบการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่าง เหมาะสมของนักเรียนหญิงกลุ่มทดลองก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม และเปรียบเทียบการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมของนักเรียนหญิงกลุ่มทดลองกับนักเรียนหญิงกลุ่มควบคุม
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักเรียนหญิงกลุ่มทดลองมีคะแนนการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. หลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มนักเรียนหญิงกลุ่มทดลอง มีคะแนนการปฏิบัติตนต่อเพื่อนต่างเพศอย่างเหมาะสมสูงกว่านักเรียนหญิงกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this research were: 1) to compare the interaction with opposite sex of female students of the experimental group before and after using the activities to improve the interaction with opposite sex, 2) to compare the experimental group and the control group after the treatment. A sample group was 40 female students in the junior high school of Thedsaban Song Wat Sanaeha (Samakpolphadung) School, Nakonpathom Province, who gained score on the interaction with opposite sex test lower than 50 percentile and paired them up in groups of two by score matching and divided them again into groups of twenty of control and groups of twenty of the experimental group by lot. Instruments used to collect data were 1) Ten group activities for developing the interaction with opposite sex which the researcher created up. 2) A questionnaire about the interaction with opposite sex. Both the control and the experimental group took pretest and posttest. Data were analyzed through t-test (Dependent Sample).
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาจิตวิทยาชุมชน
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
16