การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการฝึกหัดทางปัญญาร่วมกับ การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title:
THE DEVELOPMENT OF AN INSTRUCTIONAL MODEL USING COGNITIVE APPRENTICESHIP WITH COOPERATIVE LEARNING TO ENHANCE ANALYTICAL READING ABILITY OF UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS
Author:
Subject:
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกหัดทางปัญญาร่วมกับกาเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
การอ่านคิดวิเคราะห์
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
AN INSTRUCTIONAL MODEL
AN INSTRUCTIONAL MODEL USING COGNITIVE APPRENTICESHIP WITH COOPERATIVE LEARNING
ANALYTICAL READING
UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การฝึกหัดทางปัญญาร่วมกับกาเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
การอ่านคิดวิเคราะห์
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
AN INSTRUCTIONAL MODEL
AN INSTRUCTIONAL MODEL USING COGNITIVE APPRENTICESHIP WITH COOPERATIVE LEARNING
ANALYTICAL READING
UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS
Date:
2559-08-02
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการฝึกหัดทางปัญญาร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการฝึกหัดทางปัญญาร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่พัฒนาขึ้น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2558 จ านวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการฝึกหัดทางปัญญาร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แบบทดสอบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบบันทึกสะท้อนผลการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการฝึกหัดทางปัญญาร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายประกอบด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นการให้ข้อมูลที่จ าเป็น (2) ขั้นการสาธิตให้เห็นวิธี (3) ขั้นการชี้จุดเด่นที่น่าสนใจ (4) ขั้นการฝึกโดยใช้กระบวนการกลุ่ม (5) ขั้นการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยน และ (6) ขั้นสรุปบทเรียนให้ชัดเจน
2) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่าคะแนนความสามารถในการอ่าน
คิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ของครูและด้านเนื้อหาสาระมีค่าเฉลี่ยในระดับสูงที่สุด This research aimed to: 1) develop an instructional model using Cognitive apprenticeship with Cooperative learning to enhance analytical reading ability of upper secondary school students and 2) examine effectiveness of the model. The sample were 36 students of Mathayomsuksa 4 at Chaiprakan School, Chiang Mai. The research instruments were instructional model using Cognitive apprenticeship with Cooperative learning , lesson plans , an analytical reading test, a questionnaire to study the students opinions and journal reflection . The data were analyzed by mean, percentage, standard deviation, dependent t-test and content analysis.
The research results were as follows :
1) The instructional model using Cognitive apprenticeship with Cooperative learning to enhance analytical reading ability of upper secondary school students comprised 6 phases : (1) Information, (2) Modeling of analytical reading, (3) Coaching and scaffold, (4) Practice with Groups, (5) Sharing with group and (6) Conclusion.
2) The results of Model implementation revealed that students’analytical reading ability before and after the implementation of the model was significantly different at the level of .05 and the students’ opinion toward an instructional model was at the high level, especially the method of teaching and the contents are average at the highest level.
Type:
Discipline:
หลักสูตรและการสอน(การสอนภาษาไทย) แบบ 2.1 ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Collections:
Total Download:
65