พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการจากส่วนผสมทางการตลาดของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Advisor:
Subject:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการจากส่วนผสม ทางการตลาดของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตเทศบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นจํานวน 400 ชุด พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ( 54.8) อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี (37.3) มี สถานภาพโสด (62.5) มีอาชีพปัจจุบัน คือ นักเรียน นักศึกษา (27.8) มีระดับการศึกษาสูงสุดใน ระดับปริญญาตรี (56.5) มีรายได้ไม่เกิน 10,000 บาท (26.3) มีภูมิลําเนา ภาคกลาง (44.8) ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมากลุ่มตัวอย่าง เคยเดินทางมาท่องเที่ยวในหัวหินจํานวน 24 ครั้ง (44.5) ใช้เวลา 2-3 วัน (46.8) ในการท่องเที่ยว พักผ่อน (58.9) โดยเลือกใช้ธุรกิจบริการ โรงแรม ( 42.3) ใช้รถยนต์ส่วน บุคคล (55.3) ในการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ชายหาดหัวหิน ( 36.3) เพราะการเดินทางสะดวก (32.3) โดยได้รับข้อมูลข่าวสารจากเพื่อน ญาติ (36.3) ซึ่งจะมีงบประมาณสําหรับการท่องเที่ยวในหัวหิน อยู่ในช่วงระหว่าง 3,001-4,000 บาท (29.8) และใช้เพียง 1,001-2,000 บาท (34.3) ด้านพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในส่วนของการเลือกซื้อสินค้าส่วนใหญ่เป็น ประเภท อาหารทะเล/ เครื่องดื่ม (37.5) ซึ่งจะใช้ค่าใช้จ่ายสําหรับการกินอาหารทะเล / เครื่องดื่ม อยู่ ในช่วง 1,000-2,000 บาท (48.3) ในส่วนการเลือกใช้ธุรกิจบริการนั้นจะเลือกใช้ประเภทธุรกิจ โรงแรม ที่พักแรม (425) ซึ่งจะใช้ค่าใช้จ่ายสําหรับการพักแรม อยู่ในช่วง 1,000-2,000 บาท (52.8) และสถานที่ที่นิยมใช้เพื่อการเลือกซื้อสินค้าและบริการนั้นคือ ตลาดโต้รุ่งหัวหิน (28.8) อีกทั้ง ได้ใช้ 8P's ในการวัดระดับความสําคัญของสินค้าและบริการซึ่งพบว่า ทุก ๆปัจจัย ความสําคัญในระดับที่มากเท่ากันหมด ตามลําดับ
Type:
Degree Name:
บริหารธุรกิจบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจและภาษาอังกฤษ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
67