ปัจจัยส่วนประสมทางตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เกาหลีใต้ของนักศึกษาหญิงมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อ เครื่องสําอางแบรนด์เกาหลีใต้ของนักศึกษาหญิงมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จํานวน 400 คน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรม SPSS
ผลการวิจัยพบว่า
ข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหญิงมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขต สารสนเทศเพชรบุรี ซึ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 18-19 ปี ศึกษาอยู่คณะวิทยาการ จัดการ มีรายรับต่อเตือนระหว่าง 3,000-5,000 บาท มีรายจ่ายต่อเดือนระหว่าง 2,000-4,000 บาท
ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อเครื่องสําอางแบรนด์เกาหลีได้ ของกลุ่มตัวอย่าง โดยส่วนใหญ่กลุ่ม ตัวอย่างเลือกซื้อเครื่องสําอาง ยี่ห้ออีทูดี้ เฮ้าส์ (Etude House) ความถี่ในการซื้อเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละครั้ง มี ค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้งจํานวนเงินต่ํากว่า 1,000 บาท ส่วนใหญ่เลือกซื้อลิปสติกและลิปกรอสมากที่สุด โดยซื้อจากห้างสรรพสินค้า และได้รับข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ต
ทางด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องสําอางแบรนด์เกาหลีใต้ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดค้านผลิตภัณฑ์มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องสําอาง แบรนด์เกาหลีใต้ มากที่สุด โดยปัจจัยย่อยที่มีผลต่อการเลือกซื้อมากที่สุดคือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือ ปัจจัย ทางด้านราคา โดยปัจจัยย่อยที่มีผลต่อการเลือกซื้อมากที่สุดคือ ราคาควรมีความเหมาะสมกับคุณภาพ ปัจจัยทางด้านช่องทางการจัดจําหน่าย โดยปัจจัยย่อยที่มีผลต่อการเลือกซื้อมากที่สุดคือ สถานที่ตั้งของ ร้านค้าที่จัดจําหน่ายอยู่ในทําเลที่สะดวก สามารถเดินทางง่าย และปัจจัยทางด้านการส่งเสริมการตลาด โดย ปัจจัยย่อยที่มีผลต่อการเลือกซื้อมากที่สุดคือ มีการจัดโปรโมชั่นของกิฟท์เซ็ทที่หลากหลาย ตามลําดับ
Type:
Degree Name:
บริหารธุรกิจบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจและภาษาอังกฤษ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
111