พฤติกรรมการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของนักศึกษา : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปและระดับปัจจัย ส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีที่บริโภค บะหมี่กึ่งสําเร็จรูป ด้วยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบโควตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแกมมา และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ANOVA
ผลการวิจัยพบว่า
ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสําเร็จรูป ยี่ห้อมาม่า แบบซอง รสต้มยํากุ้ง เส้นเหลือง โดย ซื้อยกแพ็ค ถ้ายี่ห้อหรือรสชาติที่เคยซื้อประจําไม่มี จึงจะเปลี่ยนมาเลือกยี่ห้อหรือรสชาติอื่นแทน ซื้อบะหมี่กึ่ง สําเร็จรูป 1 เดือนต่อครั้ง ปริมาณซื้อแต่ละครั้ง 1-3 หน่วย (หน่วย หมายถึง ซอง ชาม ถ้วย) ราคาต่อหน่วย 6-10 บาท มีค่าใช้จ่ายในการซื้อบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปแต่ละครั้งน้อยกว่าเท่ากับ 20 บาท มีความถี่ในการรับประทาน บะหมี่กึ่งสําเร็จรูป 4 - 5 วันต่อครั้ง โดยรับประทานครั้งละ 1 หน่วย (หน่วย หมายถึง ซอง ชาม ถ้วย ) ช่วง หลังจาก 21.00 น. เป็นต้นไป นิยมซื้อบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปที่ร้านขายปลีกหรือร้านค้าใกล้บ้านหรือมหาวิทยาลัย รับรู้ผ่านสื่อโฆษณาโทรทัศน์ เหตุผลในการเลือกซื้อและรับประทานคือต้องการรับประทาน ด้วยวิธีเติมน้ำร้อน ใส่เครื่องปรุง
ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความสําคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปของ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดยรวมแล้วมีผลมาก เมื่อแยกพิจารณาแต่ละปัจจัย จะเห็นว่าผู้บริโภคให้ความสําคัญต่อปัจจัยด้านราคามากที่สุด รองลงมาคือผลิตภัณฑ์ สถานที่ และ การส่งเสริม การจําหน่าย ตามลําดับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับ ปริมาณการซื้อ ส่วนปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดค้านราคา ค้านสถานที่และด้านการส่งเสริมการจําหน่าย ไม่มี ความสัมพันธ์กับปริมาณการซื้อ รายรับเฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลทําให้ระดับความสําคัญ ในการตัดสินใจ เลือกซื้อ โดยพิจารณาจากยี่ห้อที่มีชื่อเสียงแตกต่างกัน
Type:
Degree Name:
บริหารธุรกิจบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจและภาษาอังกฤษ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
1501