แบบจำลอง CAPM ของหลักทรัพย์กลุ่มการแพทย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2009
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกลุ่มนักศึกษาตามองค์ประกอบที่มีผลต่อการเลือก ร้านอาหารหลังมหาวิทยาลัย ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยใช้ นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร จํานวน 2,736 คน เป็นประชากร การสุ่ม ตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น คือ ขั้นแรก แบ่ง , นักศึกษาตามชั้นปีและสาขาวิชา จากนั้นจึงเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก การคํานวณจํานวนกลุ่มตัวอย่างใช้สูตรของ Taro Yamane ได้จํานวนเท่ากับ 349 คน เทคนิคทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ และการจัดกลุ่มแบบ K-Means ผลการวิจัย พบว่า สามารถแบ่งปัจจัย 30 ปัจจัย ออกเป็น 4 องค์ประกอบ คือ คุณภาพอาหาร รูปแบบร้านอาหาร ลักษณะการให้บริการลูกค้า และความคุ้มค่า ขณะที่การจัดกลุ่มนักศึกษาตามองค์ประกอบที่มีผลต่อ การเลือกร้านอาหารหลังมหาวิทยาลัย พบว่า สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก เน้น คุณภาพ ขณะที่กลุ่มที่สอง เน้นความคุ้มค่า
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
670