ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อครีมอาบน้ำ : กรณีศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2009
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อครีมอาบน้ำ และพฤติกรรมในการซื้อครีมอาบน้ำตลอดจนศึกษาตราสินค้าของครีมอาบน้ำที่นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุด โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 390 คนและใช้วิธีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า (Quota sample) ใช้เทคนิคทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ เทคนิคการวิเคราะห์ปัจจัย ( Factor Analysis ) และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ ( Logistic Regression Analysis ) และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ปัจจัย สามารถ จำแนกปัจจัยไหมได้ทั้งหมด 5 ปัจจัยคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคาปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยทางจิตวิทยา
ผลการวิเคราะห์การถดถอยโดยใช้ปัจจัยที่ได้จากการวิเคราะห์ร่วมกับปัจจัยอื่นๆพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อครีมอาบน้ำของกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นะ และปัจจัยทางจิตวิทยา พฤติกรรมในการเลือกซื้อครีมอาบน้ำของกลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทำการเลือกซื้อครีมอาบน้ำแบบขวดมากที่สุดนะ ระดับราคา 51-100 บาท และส่วนใหญ่เลือกซื้อครีมอาบน้ำขนาด 250 ถึง 300 มล โดยสถานที่ที่กลุ่มตัวอย่างทำการตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุดคือ super center เช่น Big C โลตัส และคาร์ฟูร์ ตราสินค้าของครีมอาบน้ำที่กลุ่มตัวอย่างทำการตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุดคือ ตราลักส์
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
118