การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล : กรณีศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Date:
2009
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล กรณีศึกษานักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ปัจจัยอื่นและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอลของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี และศึกษาถึงความสัมพันธ์ของปัจจัยโดยทำการศึกษากับกลุ่ม นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จำนวน 370 คน ที่เคยซื้อกล้องดิจิตอลโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บ ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21 ถึง 23 ปีกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีรายได้ของครอบครัวต่อเดือนอยู่ที่ 30,001 บาทถึง 40,000 บาท และรายได้ของนักศึกษาต่อเดือนอยู่ที่ 3,001 บาท ถึง 5,000 บาท วัตถุประสงค์ในการซื้อกล้องคือเพื่อถ่ายภาพ เคยซื้อยี่ห้อ Sony ประเภทกล้องคอมแพค ซึ่งมีความละเอียดของกล้องอยู่ที่ 5 ถึง 10 ล้าน pixel อยู่ที่ราคา 10,001-15,000 บาท จะชำระเงินเป็นเงินสด นักศึกษาจะซื้อกล้องที่ร้านขายกล้องใกล้ที่อยู่อาศัย และได้รับข้อมูลในการตัดสินใจซื้อจากทางอินเทอร์เน็ต ส่วนด้านปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดนักศึกษาให้ความสำคัญสูงสุดในด้านผลิตภัณฑ์รองลงมาคือด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและสุดท้ายด้านราคา
การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องจะพบว่า
1 เพศ มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล 5 ด้านได้แก่ ประเภทของกล้อง ความละเอียดของกล้องราคาของกล้อง ลักษณะการชำระเงิน และแหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
2 อายุ มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล 2 ด้านได้แก่ ราคาของกล้อง และระยะเวลาในการซื้อกล้อง
3 ชั้นปี มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล 5 ด้านได้แก่ ราคาของกล้อง ลักษณะการชำระ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อระยะเวลาในการซื้อกล้อง และแหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
4 คณะที่ศึกษา มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล 6 ด้านได้แก่ ประเภทของกล้อง ความละเอียดของกล้องราคาของกล้องลักษณะการชำระเงินระยะเวลาในการซื้อกล้องและแหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
5 รายได้ในครอบครัวต่อเดือน มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล 7 ด้านได้แก่ ประเภทของกล้อง ความละเอียดของกล้อง ราคาของกล้อง ลักษณะการชำระเงิน บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ระยะเวลาในการซื้อของและแหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
6 รายได้ของนักศึกษาต่อเดือน มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอล 6 ด้านได้แก่ วัตถุประสงค์ในการซื้อ ประเภทของกล้อง ความละเอียดของกล้อง ราคาของกล้อง บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ระยะเวลาในการซื้อกล้อง
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
102