พฤติกรรมการเลือกซื้อไอศกรีมของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2009
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา พฤติกรรมการซื้อไอศกรีม สถานที่ที่ซื้อไอศครีมปัจจัยที่มี ส่งผลต่อการตัดสินใจในการซื้อไอศครีม ปัญหาที่พบในการซื้อไอศกรีมของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีโดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า (Quota Sample) สถิติวิเคราะห์คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบ t-test และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า
1 กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีรายรับต่อเดือนอยู่ในช่วง 3,001 ถึง 5,000 บาท โดยศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีที่ 3 มากที่สุด
2 ยี่ห้อของไอศครีมที่ ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ วอลล์ ความถี่ในการซื้อไอศกรีมสัปดาห์ละครั้ง ส่วนใหญ่ซื้อไอศครีมเพื่อคลายร้อน และชอบซื้อไอศกรีมประเภทแท่งมากที่สุด เหตุผลที่ซื้อไอศครีมยี่ห้อที่ชอบมีรสชาติที่ดีการส่งเสริมการขายที่ชอบมากที่สุด แลกไอศครีมฟรีเซอร์ที่ทำให้รู้จักไอศครีมมากที่สุดคือโทรทัศน์ โดยซื้อในร้านสะดวกซื้อมากที่สุด
3 ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อไอศกรีมมากที่สุด คือปัจจัยด้านรสชาติรองลงมาคือปัจจัยด้าน การหาซื้อ ปัจจัยด้านสถานที่และปัจจัยด้านตราสินค้าตามลำดับ
4 ปัญหาที่พบมากที่สุดในการซื้อไอศครีมคือระยะเวลาจัดโปรโมชั่นสั้นเกินไป
5 เพศชายและเพศหญิงไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อไอศครีมในด้านผลิตภัณฑ์
6 ความถี่ในการซื้อไม่มีความสัมพันธ์กับระดับการตัดสินใจซื้อด้านสถานที่
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
108