อิทธิพลของสื่ออินเทอร์เน็ตต่อการรับรู้ข่าวสารด้านการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Author:
Advisor:
Date:
2009
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สื่ออินเทอร์เน็ตที่มีต่อการรับรู้ข่าวสารด้านการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การศึกษาครั้งนี้ได้ใช้ขนาดตัวอย่างจำนวน 400 ราย โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจะกระทำแบบบังเอิญ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยายเพื่อหาค่าร้อยละ ความถี่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการแจกแจงความถี่แบบสองทางและใช้สถิติเชิงสรุปอ้างอิง ในการทดสอบสมมติฐานด้วยChi-Square Test
ผลการวิจัยพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงวัยรุ่นอายุระหว่าง 25 ถึง 34 ปีเดินทางมาวิ่งหินเพื่อพักผ่อน เลือกบริการประเภทโรงแรมเป็นสถานที่พัก โดยนักท่องเที่ยวมีการรับรู้ข่าวสารด้านการท่องเที่ยวในระดับปานกลาง ผ่านทางสื่อโทรทัศน์มากที่สุด และมีการค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวเฉพาะเวลาที่สนใจ ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุด ประเภท search engine
สื่ออินเทอร์เน็ตที่มีผลต่อปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของนักท่องเที่ยวคือ e-mail และเว็บบอร์ด รองลงมาคือ search engine และ www.tat.or.th ในด้านข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว ซื้ออินเทอร์เน็ตประเภท search engine มีผลต่อการค้นหาข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวมากที่สุด โดยนักท่องเที่ยวจากค้นหาข้อมูลด้านสถานที่เที่ยวเป็นสำคัญในการค้นหาข้อมูล
ปัญหาและอุปสรรคของสื่ออินเทอร์เน็ต ได้แก่ด้านการค้นหาข้อมูลความทันสมัยของข้อมูลและสถานที่ในการให้บริการอินเทอร์เน็ต
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
87