การศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอโฟน : กรณีศึกษา : ศูนย์รวมโทรศัพท์เคลื่อนที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง

Author:
Advisor:
Date:
2009
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา พฤติกรรมการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone กลุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้บริการศูนย์รวมโทรศัพท์ ขอห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ(Accidental Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการทดสอบโดยใช้สถิติแกรมม่า
ผลการวิจัยพบว่า
พฤติกรรมการ เลือกซื้อโทรศัพท์ พื้นที่ไอโฟน ของผู้ใช้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงโดยมีรายรับต่อเดือนอยู่ในช่วง 2,001 ถึง 3,000 บาท ส่วนใดมีอาชีพพนักงานบริษัทและนักเรียนนักศึกษาตามลำดับ นิยมใช้โทรศัพท์ iPhone รุ่น 3G มีเหตุผลสำคัญที่ทำให้เลือกซื้อ เนื่องจากดีไซน์ของตัวเครื่องและฟังชั่นต่างๆ โดยที่ตนเองมีอิทธิพลมากที่สุดในการตัดสินใจซื้อ ผู้ซื้อรู้จักหรือทราบข้อมูลเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ iPhone มาจากการโฆษณาทางโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ต โดยที่โฆษณานั้นมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone ของกลุ่มตัวอย่างโดยรวมแล้วมีผลมากเมื่อแยกพิจารณาหลายปัจจัย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
123