พฤติกรรมการใช้เครื่องสำอางของนักศึกษาหญิงคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2008
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไป ข้อมูลการใช้เครื่องสำอาง และพฤติกรรมการใช้เครื่องสำอาง ของนักศึกษาหญิงคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ผลการวิจัยพบว่า
การใช้เครื่องสำอางของนักศึกษาหญิง คณะวิทยาการจัดการ โดยส่วนใหญ่ ใช้แป้งฝุ่น มาสคาร่า บลัชออน และลิปสติก โดยเฉลี่ยซื้อเครื่องสำอาง 1 เดือนต่อครั้ง ครั้งละไม่เกิน 500 บาท เลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีราคาเหมาะสมกับคุณภาพ และเป็นเครื่องสำอางที่มีตราสินค้า ( Brand Name ) ส่วนสถานที่ซื้อส่วนใหญ่ซื้อที่ห้างสรรพสินค้าและไปซื้อกับเพื่อน นักศึกษาหญิงส่วนใหญ่จะเคยซื้อเครื่องสำอางที่อยู่ในช่วงลดราคาหรือได้รับของแถมแต่ซื้อในปริมาณเท่าเดิม และเคยได้รับตัวอย่างทดลองใช้ทำให้ชอบในคุณภาพจึงเลือกใช้เครื่องสำอางนั้น หากใช้เครื่องสำอางยี่ห้อใด แล้วมักจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปใช้ยี่ห้ออื่น เนื่องจากยี่ห้อที่ใช้อยู่คุณภาพดี นักศึกษาหญิงส่วนใหญ่ไม่เคยแพ้เครื่องสำอาง ผู้ที่เคยแพ้ส่วนใหญ่จะเลิกใช้เครื่องสำอางนั้นถาวร และแหล่งข้อมูลที่ได้รับ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางส่วนใหญ่มาจากโทรทัศน์ พฤติกรรมการใช้เครื่องสำอางของนักศึกษาหญิงส่วนใหญ่ โดยภาพรวมเป็นการใช้ประจำ เมื่อจำแนกเป็นด้านการรับรู้ปัญหา ด้านการค้นหาข้อมูล ด้านการประเมินผลข้อมูล ด้านการตัดสินใจซื้อ และด้านการประเมินผลหลังการซื้อ พบว่ามีการปฏิบัติเป็นประจำ
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
162