การจัดกลุ่มลูกค้าตามองค์ประกอบที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเบเกอรี่ที่ร้าน Viridian ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2008
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกลุ่มลูกค้าตามองค์ประกอบที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อที่ร้าน viridian โดยใช้นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 324 คนเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม เทคนิคทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ปัจจัย การจัดกลุ่มลูกค้าด้วยวิธี K-Means Clustering ผลการวิจัยพบว่าการวิเคราะห์ปัจจัยสามารถแบ่งปัจจัย 18 ปัจจัยออกเป็น 5 องค์ประกอบคือ ความต้องการพื้นฐาน การบริการ ความสะดวกสบาย สุขลักษณะภายในร้าน ป้ายราคา และบุคลากรการจัดกลุ่มลูกค้าสามารถแบ่งออกได้ 3 กลุ่มคือ กลุ่มลูกค้าที่เน้นเบเกอรี่ กลุ่มลูกค้าที่เน้นการให้บริการ และคุณลูกค้าที่เน้นบรรยากาศ
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
116