แผนธุรกิจร้านขนมไทยประยุกต์ Sweet Home

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2008
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
บทสรุปผู้บริหาร
ปัจจุบันคนไทยมีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ต้องการความเร่งรีบมากขึ้น เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันจึงหมดไปกับการทำงานและการพักผ่อนบวกกับความชอบรับประทานขนมไทย ของทางบ้าน ผู้ประกอบการจึงเล็งเห็นช่องทางในการดำเนินธุรกิจร้าน Sweet Home ร้านขายขนมไทยที่มีการประยุกต์ขนมไทยให้มีรูปแบบสมัยใหม่ในขนาดพอดีคำ โดยยังคงรสชาติความอร่อยแบบดั้งเดิมเอาไว้และยังเป็นร้านที่รองรับกับความต้องการบริโภคและใช้ขนมไทยในการประกอบประเพณีของคนไทยในต่างจังหวัดที่มีเวลาเป็นข้อจำกัดที่สำคัญ
sweet home จึงได้เปิดกิจการในลักษณะห้างหุ้นส่วนจำกัดขึ้นในบริเวณตลาดบางลี่ อําเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีผู้ร่วมลงทุน 2 คนคือ นางสาวมนัสนันท์ ช่วงชัย และนางไพร ช่วงชัย ซึ่งเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในการทำขนมไทย
กลุ่มลูกค้าหลักของกิจการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่มีอายุระหว่าง 26 ถึง 35 ปีมีอาชีพค้าขายหรือทำธุรกิจส่วนตัวมีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3,001 ถึง 6,000 บาทต่อเดือน ซื้อขนมไทยเพื่อนำไปบูชาพระ/ศาบ และกลุ่มนักเรียนหรือนักศึกษาที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 3,000 บาทซื้อขนมไทยเพื่อนำไปบริโภค ส่วนกลุ่มลูกค้ารองคือ ผู้ที่นิยมสั่งขนมไทยเพื่อใช้ประกอบเทศกาลประเพณีและให้เป็นของขวัญรวมไปถึงหน่วยงานราชการในบริเวณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
คู่แข่งขันหลักของกิจการเป็นแผงลอยขายขนมไทยทั่วไปซึ่งกิจการสามารถเผชิญกับสภาวะการแข่งขันในปัจจุบัน โดยกิจการมีการนำกลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามแผนธุรกิจดังนี้
กลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ของกิจการมีรูปแบบที่หลากหลายและมีรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะกิจการเองอีกทั้งกิจการยังมีการพัฒนารสชาติและรูปแบบของขนมไทยในรูปแบบใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์วันนี้ทองราคา ทางด้านราคา กิจการมีการตั้งราคาไว้ 2 แบบคือแบบสำเร็จรูปที่มีขนาดกล่องเล็ก 20 บาทและขนาดกล่องใหญ่ 40 บาทส่วนแบบสั่งทำราคาจะขึ้นอยู่กับจำนวนวัตถุดิบที่ใช้
กลยุทธ์ทางด้านช่องทางการจัดจำหน่าย กิจการแบ่งการจัดจำหน่ายออกเป็น 2 ทางคือจัดจำหน่ายภายในร้านแบบสำเร็จรูปในทำเลที่ตั้งร้านอยู่ในตลาดบางลี่ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของอำเภอสองพี่น้องและในส่วนของการรับสั่งทำซึ่งกิจการได้ทำเบอร์ติดต่ออยู่บนโลโก้ของกิจการในกล่องแบบสำเร็จรูป
กลยุทธ์ทางด้านการส่งเสริมการขาย กิจการทำการประชาสัมพันธ์ล้านโดยการแจกใบปลิวอีกทั้งในส่วนของการจำหน่ายภายในร้านกิจการยังได้มีการลดราคาสินค้าลง 10% ในช่วงเวลา 14.00 นถึง 15.00 นาฬิกา เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าและลดสินค้าคงเหลือ
ดังนั้นจึงได้จัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้ขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจในวงเงิน 983,105 บาทโดยมีการกู้ยืมจากธนาคารจำนวน 300,000 บาท
ทั้งนี้คาดว่าในด้านผลการตอบแทนจากการลงทุนจะมีระยะเวลาคืนทุน 3 ปี 1 เดือนโดยมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของการลงทุนเท่ากับ 572,900.70 บาท และมีอัตราผลตอบแทนจากการ ลงทุนเท่ากับ 15.13%
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
515