พฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2008
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามโดยสอบถามข้อมูลทั่วไปและคำถามเกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านต่างๆที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่าพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างชอบซื้อยี่ห้อโออิชิรสต้นตำรับบรรจุภัณฑ์แบบขวดพลาสติก 500 มล.(เล็ก) ซื้อดื่มทุกวันตามปกติจากห้างสรรพสินค้าเป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปีมีเหตุผลสำคัญที่ทำให้เลือกซื้อเนื่องจากรสชาติถูกใจซื้อโดยเฉลี่ยไม่เกิน 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ครั้งละ 1-2 ขวด(กล่อง)
ผู้บริโภครู้จักหรือทราบเกี่ยวกับเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม การโฆษณาทางโทรทัศน์ชอบรูปแบบการส่งเสริมการขายแบบของแถมเหตุผลที่ทำให้เลือกซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มคือรสชาติถูกใจ
ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีโดยรวมแล้วมีผลมาก เมื่อแยกพิจารณาหลายปัจจัย ปัจจัยด้านราคาถูกให้ความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคพบปัญหาในการซื้อเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มมากที่สุด 3 อันดับแรก คือราคาแพงรสชาติไม่ถูกใจและลักษณะบรรจุภัณฑ์คล้ายกันทำให้เกิดความสับสนในการเลือกซื้อ
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
175