แผนธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อ ร้านเจโอทู (JO2)

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2008
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
ร้านเจโอทู(JO2) การเริ่มดำเนินธุรกิจการจัดจำหน่ายในเดือนมกราคม 2551 โดยผลิตภัณฑ์ของร้านนั้นจะเป็นเสื้อยืดคอกลมสกรีน ซึ่งสินค้ามีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เนื่องจากมีการออกแบบผลิตภัณฑ์เองโดยการมุ่งเน้นการสร้างทางเลือก และความแปลกใหม่ให้แก่ลูกค้าในบริเวณพื้นที่ตลาดบางปู ภายใต้มาตรฐานในการคัดสรรวัตถุดิบที่ทางร้านเป็นผู้กำหนด เช่นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของร้านจะเป็นชาย หญิงนักเรียนนักศึกษา อายุตั้งแต่ 15 ถึง 25 ปี และกลุ่มวัยทำงานจนถึงประชาชนทั่วไป อายุตั้งแต่ 25 ถึง 35 ปี รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสถาบันการศึกษาพ่อค้าส่ง-ปลีก บริเวณเขตพื้นที่เทศบาลบางปู
ราคาขายเสื้อของทางร้านอยู่ที่ 199 บาท ขนาด M L XL ราคาเท่ากันทุกขนาด ซึ่งทางร้านมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมีการออกแบบ ลวดลายเพิ่มอย่างน้อย 1 ราย ต่อเดือน และรับ คำสั่งผลิตจากลูกค้า โดยมีเสื้อยืดคอกลม ราคา 150 บาทและเสื้อโปโล 250 บาท ขนาด M L XL ราคาเท่ากันทุกขนาด โดยทางร้านจะมีกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ การจัดทำใบปลิวแนะนำร้าน การสะสมตราประทับจากทางร้าน การสร้างสถานการณ์ จากการจ้าง ให้คนตั้ง 5 ถึง 12 คน ใส่เสื้อของทางร้านเดินไปตามพื้นที่ต่างๆเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ แนวคิดในการผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อนี้เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่เทศบาลบางปู บริเวณตลาดบางปูไม่มีความหลากหลายและแปลกใหม่ของรูปแบบของเสื้อยืดจึงต้องการสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคในพื้นที่เป้าหมาย ทางร้าน เริ่มนำสินค้าของทางร้านเข้าสู่ตลาดด้วยเสื้อยืดที่มีลายสัญลักษณ์ประจำราศีทั้ง 12 ราศี สกรีนลงบนหน้าอกเสื้อซึ่งแรงจูงใจในการคิดลวดลายแรกนี้มาจาก ต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขันรายอื่นประกอบกับความนิยมในด้านเกี่ยวกับโหราศาสตร์ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการมีรายการทีวีเกมโชว์เกี่ยวกับดวงชะตาหรือไม่ว่าจะเป็นความดังของข่าวโหรฟันธงทำให้ประชาชนหันมาสนใจในโหราศาสตร์หรือการดูดวงมากขึ้นจึงได้นำสัญลักษณ์ประจำราศีมาทำให้อยู่ในรูปแบบการ์ตูน มีความน่ารักสดใสเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย
ทางร้าน JO2 เป็น กิจการเจ้าของคนเดียวเริ่มกิจการด้วยเงินประมาณ 1.6 ล้านบาทโดยมีการกู้ยืมจากธนาคารจำนวน 200,000 บาทแต่การวิเคราะห์พบว่าร้านจะมีการคืนทุนภายใน 3 ปีผลตอบแทนภายใน 40.7 5% และมูลค่าในปัจจุบัน 187 395 135 บาท ซึ่งเป็นธุรกิจที่น่าสนใจที่จะลงทุนเนื่องจากในความเหมาะสมของทางด้านทำเลที่ตั้งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ยังเป็นสินค้าที่เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ประกอบกับราคาที่ไม่สูงทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
95