การผลิตรายการโทรทัศน์ส่งเสริมบุคลิกภาพที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงเจ้าเนื้อ

Other Title:
The production of a television program emphasizing personality development for voluptuous women
Author:
Advisor:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาวิจัย ซึ่งนำไปสู่การผลิตรายการโทรทัศน์ ส่งเสริมบุคลิกภาพที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงเจ้าเนื้อ รายการ แฟทชั่นนิสต้า (Fatshionista) ในรูปแบบของรายการโทรทัศน์ ความยาว 15 นาที โดยการศึกษาได้มุ่งเน้น การผลิตรายการโทรทัศน์ในทุกขั้นตอน เริ่มจากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการผลิตรายการ (Pre-production) ด้วยการสำรวจและวิเคราะห์รายการโทรทัศน์ส่งเสริมบุคลิกภาพและรายการที่เกี่ยวข้อง มีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ส่งเสริมบุคลิกภาพ จำนวน 2 คน และมีสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย คือผู้หญิงเจ้าเนื้อเพศหญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 100 คน เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาทั้งหมด มาจัดทำโครงร่างรายการ บทโทรทัศน์สำหรับรายการผู้หญิงเจ้าเนื้อ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสารมวลชนช่วยในการตรวจสอบด้านโครงสร้างและเนื้อหารายการ จากนั้นจึงดำเนินผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับผู้หญิงเจ้าเนื้อ รายการ แฟทชั่นนิสต้า (Fatshionista) จำนวน 1 ตอน ความยาว 15 นาที (Production and Post-Production) และหลังจากผ่านขั้นตอนผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับผู้หญิงเจ้าเนื้อ รายการ แฟทชั่นนิสต้า (Fatshionista) แล้ว ผู้ศึกษาได้ทำการประเมินผลรายการ (Evaluation) โดยการเปิดรายการ แฟทชั่นนิสต้า (Fatshionista) ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับชม และ ประเมินแบบสนทนากลุ่ม (Focus Group) กับกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงเจ้าเนื้อ จำนวน 2 กลุ่ม โดยแบ่งเป็นผู้หญิงเจ้าเนื้อที่มีอายุระหว่าง 15 - 25 ปี จำนวน 5 คน และ ผู้หญิงเจ้าเนื้อที่มีอายุตั้งแต่ 26 ปีขึ้นไป จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 10 คน ผลการประเมินผล รายการ แฟทชั่นนิสต้า (Fatshionista) พบว่า กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ทั้ง 2 กลุ่ม มีความพึงพอใจต่อรูปแบบและเนื้อหาของรายการ โดยให้เหตุผลว่าเนื้อหาสาระมี ประโยชน์สำหรับผู้หญิงเจ้าเนื้อซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง ในส่วนของรูปแบบการนำเสนอของรายการ กลุ่มเป้าหมายได้ให้ความเห็นที่แตกต่างกันออกไป โดยกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงเจ้าเนื้อที่มีอายุระหว่าง 15 -25 ปี เห็นว่ามีการนำเสนอที่น่าสนใจ โดยการเลือกใช้ภาพกราฟิก และดนตรีประกอบในการสร้างสีสันให้รายการน่าติดตาม ไม่รู้สึกน่าเบื่อ แต่กลุ่มเป้าหมายผู้หญิงเจ้าเนื้อที่มีอายุตั้งแต่ 26 ปีขึ้นไป เห็นว่า กราฟิกต่างๆนั้น มีความรวดเร็ว ทำให้รับข้อมูลไม่ทันในบางส่วน รวมถึงการดำเนินรายการที่รวดเร็ว ทำให้รับข้อมูลได้ไม่ละเอียดนักเช่นกัน ส่วนในด้านของผู้ดำเนินรายการ กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ทั้ง 2 กลุ่ม เห็นว่าสามารถเรียกความสนใจจากผู้ชมได้ อีกทั้งรายการโทรทัศน์ส่งเสริมบุคลิกภาพที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงเจ้าเนื้อในปัจจุบันนั้น ในประเทศไทย เรียกได้ว่าไม่มีอยู่เลย ดังนั้นจากผลการประเมินผล รายการ แฟทชั่นนิสต้า (Fatshionista) จึงได้รับความชื่นชอบและความพึงพอใจจากกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงเจ้าเนื้อเป็นอย่างมาก
Type:
Degree Name:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขานิเทศศาสตร์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
65