การวางกลยุทธ์ลูกค้าสัมพันธ์ กรณีศึกษาวานรบางกอก

Other Title:
Customer relationship strategies : a case study of vanom Bangkok
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์การวางกลยุทธ์ลูกค้าสัมพันธ์ กรณีศึกษาวานรบางกอก มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อศึกษา ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจวานรบางกอก กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สถานการณ์ในปัจจุบัน กลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ และความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงคู่แข่งทางการค้า และกลุ่มลูกค้าของธุรกิจคู่แข่ง และเพื่อสร้างกลยุทธ์ การบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ซึ่งสามารถนําไปใช้งานได้จริงให้กับวานรบางกอก
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้นําวิธีของการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เข้ามาใช้เพื่อศึกษา ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) ซึ่งเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth Interview) กับเจ้าของวานรบางกอก และสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth Interview) กับลูกค้าของวานร บางกอก ประกอบกับการศึกษาธุรกิจคู่แข่ง โดยใช้การสังเกตุการณ์ (Observation) รวมไปถึงศึกษาลูกค้าของธุรกิจคู่แข่ง โดยใช้วิธีสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth Interview) กับลูกค้าของธุรกิจคู่แข่งเช่นกันและการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) แล้วผู้ศึกษาจึงนําข้อมูลทั้งหมดนี้มาใช้ในการสร้างกลยุทธ์ลูกค้าสัมพันธ์ให้แก่วานรบางกอกต่อไป
จากผลการศึกษาพบว่าลูกค้าของวานรบางกอก พอใจในผลิตภัณฑ์และการให้บริการของทางร้านเป็น อย่างมาก แต่วานรบางกอกยังคงมีปัญหาในเรื่องที่แบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในตลาด และยังมีฐานลูกค้า เพียงแค่บางกลุ่มที่เข้าใจในจุดมุ่งหมายของแบรนด์อย่างแท้จริง โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะแบรนด์ยังไม่ทําการ สื่อสารทางการตลาดออกมาให้ชัดเจน อีกทั้งยังมีกําลังผลิตที่จํากัด ทําให้การขยายแบรนด์นั้นเป็นไปได้ยาก
ดังนั้นทิศทางของกลยุทธ์ลูกค้าสัมพันธ์ที่ผู้ศึกษาจะวางให้กับวานรบางกอกในครั้งนี้ ผู้ศึกษาจึงต้องการมุ่งเน้นไปที่การขยายกําไรของสินค้าต่อตัว (Margin) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และสร้างกําไรให้แก่ธุรกิจในระยะยาว โดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อให้วานรบางกอกเป็นที่จดจําไปในทิศทางเดียวกันทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ด้วยการนําเสนอตัวตนผ่านแผนกลยุทธ์ต่างๆ และเพื่อให้แบรนด์ เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังสามารถสร้างฐานลูกค้าใหม่ และยังคงรักษาลูกค้าเก่าให้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ด้วยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น
Type:
Degree Name:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขานิเทศศาสตร์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
41