การสร้างแบรนด์และการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ "ร้านดีเจริญฮาร์ดแวร์"

Other Title:
Branding and integrated marketing communication plan for hardware store "Djaroen"
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหากลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์และการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการร้านดีเจริญฮาร์ดแวร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ณ เทศบาลตำบลหางน้ำ-สาคร อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท โดยการ วิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาทั้งปัจจัยภายในและภายนอกของร้านค้า อาทิ กลุ่มผู้บริโภค เป้าหมาย ส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมการซื้อเครื่องมือช่างและทัศนคติของผู้บริโภคเป้าหมาย เป็นต้น นำมา สังเคราะห์และวางแผนการสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเป้าหมาย
การวิจัยสำหรับจุลนิพนธ์ฉบับนี้ ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ การสัมภาษณเ์ชิงลึกรายบุคคลกับผู้บริโภคเป้าหมายที่ไม่เคยซื้อสินค้าร้านดีเจริญฮาร์ดแวร์ซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน อายุ 18-60 ปี อาศัยอยู่ในอำเภอเมืองชัยนาท จำนวน 50 คน และการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยวิธีการใช้แบบสอบถามจำนวน 50 ชุด โดยการสุ่มตัวอย่างกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นลูกค้าของร้านดีเจริญฮาร์ดแวร์ และอาศัยอยู่ในอำเภอ มโนรมย์ จังหวัด ชัยนาท อายุ 18-60 ปี
จากการสรุปผลพบว่าปัจจัยที่มีผลในการตัดสินใจซื้อเครื่องมือช่างของกลุ่มเป้าหมาย คือ ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ และมีพนักงานมืออาชีพแนะนำสินค้า โดยการวางแผนการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการนี้มีการแบ่งตลาดออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริโภคชาย อายุ 36 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในอำเภอมโนรมย์ ที่เคยซื้อสินค้าร้านดีเจริญฮาร์ดแวร์ กับ กลุ่มผู้บริโภคชาย อายุ 26-49 ปี อาศัยอยู่ในอำเภอเมืองชัยนาท ที่ไม่เคยซื้อสินค้าจากร้านดีเจริญฮาร์ดแวร์ การสร้างคุณค่าตราสินค้าผู้ศึกษาใช้สื่อตราสัญลักษณ์สินค้าใหม่ (New Logo) ปรับปรุงการออกแบบร้านค้า (Redesign Store) บรรจุภัณฑ์ (Packaging) ส่วนในกลุ่มผู้บริโภคที่ 1 มีเป้า หมายเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า โดยการใช้สื่อวิทยุ (Radio) แบนเนอร์ (Banner) สื่อพาหนะ (Transit Media) โปรโมชั่น (Promotion) การรักษาฐานลูกค้า (CRM) และ ในกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มที่ 2 มีเป้าหมายเพื่อสร้างฐาน ลูกค้าใหม่ โดยใช้สินค้าใหม่ คือ ชุดเครื่องมือช่างประจำบ้านมี สื่อวิทยุ (Radio) สื่อสิ่งพิมพ์ (Press Advertising) บูธแสดงสินค้า (Merchandising) สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เป็นต้น
Type:
Degree Name:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขานิเทศศาสตร์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
586