รณรงค์เพิ่มการใช้พลังทางกายในชีวิตประจำวัน

Other Title:
A physical activity campaign
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้คนวัยทำงานหันมาใช้พลังทางกายในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อ เป็นการสร้างเสริมสุขภาพและเปลี่ยนให้การทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพนั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมนุษย์มากขึ้น โดยมี กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนวัยทำงาน อายุ 20-40 ปีที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ เร่งด่วน ไม่มีเวลาให้กับเรื่องสุขภาพมากนัก จึงทำการวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มเป้าหมายด้วยการจัดทำแบบ สอบถาม
จากการสัมภาษณ์พบว่า กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่นั้นตระหนักถึงเรื่องสุขภาพดีอยู่แล้ว ว่าการใช้พลังทาง กายเพื่อเผาผลาญแคลอรีต่อวันนั้นจะส่งผลอย่างไร และกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มการใช้พลังทางกายดังกล่าวนั้นก็ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่กลุ่มเป้าหมายนั้นละเลยกิจกรรมเหล่านั้นไป ไม่ว่าจะด้วยเพราะสิ่งอำนวยความสะดวกที่เข้า มามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หรือเพราะความเหนื่อยล้าจากหน้าที่การงาน
จากการวิจัยจึงนำมาสรุปเป็นแนวคิด “1 วัน 1 หมื่นก้าว” เพราะการเดินนั้นเป็นกิจกรรมใช้พลังทางกาย ที่ง่ายและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของกลุ่มเป้าหมายและทุกๆ คน โดยมีประเด็นที่ว่า การเดินหนึ่ง หมื่นก้าวต่อวันนั้นจึงจะทำให้มีสุขภาพที่ดีได้ และในเมื่อกลุ่มเป้าหมายตระหนักดีถึงเรื่องสุขภาพอยู่แล้ว การสื่อสารการตลาดจึงเป็นไปในทางที่ย้ำเพื่อให้เกิดการกระทำ โดยมีสื่อทั้งภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ โฆษณาวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ในนิตยสารแจกฟรี กิจกรรมทางการตลาด แอปพลิเคชั่น และสื่อทางสังคมออนไลน์ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ร่วมกับการเดินและสามารถกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต กลุ่มเป้าหมายก็จะได้รับประโยชน์และได้เห็นผู้คนในสังคมปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเองเพื่อสุขภาพมากขึ้น
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
91