การศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีการศึกษา 2553

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ปีการศึกษา 2553 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการวิจัยครั้งนี้คือ 354 คน โดยทำการศึกษาเฉพาะผู้ที่เคยเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเท่านั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยใช้โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติสำเร็จ SPSS ช่วยในการประมวลผล โดยการแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุต่ำกว่า 20 ปี รายรับต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,001-7,000 บาทมากที่สุด ด้านประสบการณ์บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส่วนใหญ่บริโภคมาแล้ว 1-2 ปี
2. ข้อมูลทั่วไปของการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สาเหตุที่ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่ก็เพื่อบำรุงผิวพรรณ วัตถุประสงค์ของการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคือ ใช้เอง ความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่คือ 2 เดือนต่อครั้ง สถานที่ที่ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่ คือ ร้านสะดวกซื้อ เช่น watsons, boots, 7-eleven โดยจำนวนเงินในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 1 ครั้ง ส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 501-1,000 บาท แหล่งที่มักจะใช้รับข่าวสารคือ อินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจส่วนใหญ่ คือ พรีเซ็นเตอร์โฆษณา โดยยี่ห้อที่มีการเลือกซื้อกันมากที่สุด คือ แบล็คมอร์ (Blackmore)
3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในด้านผลิตภัณฑ์ ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกซื้อสินค้าเพราะมีชื่อเสียง/เป็นที่รู้จัก/เชื่อถือในบริษัทผู้ผลิตมากที่สุด ด้านราคาส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับสินค้าตัวอื่น ส่วนการหาและเลือกซื้อได้สะดวกเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลที่สุดในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดในด้านการส่งเสริมการขาย คือ การลดราคา
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
314