การศึกษาทัศนคติในการใช้บริการซื้อ-ขายผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : กรณีศึกษานักศึกษาสาขาธุรกิจและภาษาอังกฤษ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Author:
Advisor:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เพื่อสำรวจและรวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษาสถานภาพปัจจุบันของการวิจัยทางด้านทัศนคติในการใช้เทคโนโลยีด้านการพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ (2) เพื่อศึกษาแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของทัศนคติในการใช้เทคโนโลยีด้านการพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ (3) เพื่อวิเคราะห์ทิศทาง ทัศนคติในการใช้เทคโนโลยีด้านการพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ (4) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทัศนคติในการใช้เทคโนโลยีด้านการพาณิชย์ อิเลคทรอนิกส์ เพื่อการพัฒนาและการวางแผนการวิจัยด้านการใช้เทคโนโลยีด้านการพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นประชากรทั้งหมดที่ศึกษาอยู่ในสาขาธุรกิจและภาษาอังกฤษ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จำนวน 430 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามสำหรับกรอกด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
โดยมีผลสรุปดังต่อไปนี้ จากการวิเคราะห์ความคิดเห็นการใช้บริการซื้อขายผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พบว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมในการซื้อ-ขายสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.75 ค่าส่วนเบี่ยงเบน เท่ากับ 1.49 มีระดับความสำคัญเท่ากับปานกลาง การซื้อ-ขายสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็ก ทรอนิกส์เป็นเรื่องยากและเสียเวลามีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.39 ค่าส่วนเบี่ยงเบน เท่ากับ 1.37 มีระดับความสำคัญเท่ากับปานกลาง, การซื้อ-ขายผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีบทบาทสำคัญต่อตัวท่านในปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.31 ค่าส่วนเบี่ยงเบน เท่ากับ 1.31 มีระดับความสำคัญ เท่ากับปานกลาง, การซื้อ-ขายผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่า มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.38 ค่าส่วนเบี่ยงเบน เท่ากับ 1.35 มีระดับความสำคัญ เท่ากับปานกลาง
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
79