การศึกษาความแตกต่างของความเครียดและวิธีการจัดการความเครียดจากการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจและภาษาอังกฤษ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2010
Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของความเครียดและวิธีการจัดการกับความเครียดในการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจและภาษาอังกฤษ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี
ผลการวิจัยพบว่า
1.นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีเกรดเฉลี่ยสะสมอยู่ในช่วง 2.51-3.00 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน
4,000 - 5,000 บาท
2.นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 มีสาเหตุความเครียดส่วนใหญ่มาจากด้านเดียวกันคือ ความเครียดที่เกิดจากการเรียน
3.จากการประเมินความเครียดโดยใช้แบบทดสอบความเครียด (โดยกรมสุขภาพจิต) นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 มีความเครียดอยู่ในช่วง 6-17 คะแนน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ความเครียดในระดับนี้นักศึกษาจะสามารถจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้นได้และปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
4. นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 มีวิธีการจัดการความเครียด 3 อันดับแรก คือ 1) ให้กำลังใจกับตนเองว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้น 2) เมื่อเกิดปัญหาจะคิดหาวิธีต่างๆ ที่จะแก้ปัญหาหรือควบคุมสถานการณ์ให้ได้ 3) สร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเอง
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
679