การเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อสินค้าจากการโฆษณาสินค้าทางอินเตอร์เน็ตของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อสินค้าจากการโฆษณาสินค้า ทางอินเตอร์เน็ตของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 390 คน แบ่งออกเป็น 3 คณะคือ คณะวิทยาการจัดการ คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ Independent t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. กลุ่มตัวอย่าง ที่เคยซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์มีจำนวน 103 คน คิดเป็นร้อยละ 26.4 และไม่เคยซื้อมีจำนวน 287 คน คิดเป็นร้อยละ 73.6 สาเหตุหลักที่ทำให้กลุ่มตัวอย่าง ไม่เลือกที่จะซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่งเนื่องจาก ไม่มั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล (เช่นข้อมูลด้านการเงิน)
2. ปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญ กับ ด้านการรักษา ความเป็นส่วนตัวมากเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วย ด้านราคา ด้านการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการให้บริการแบบเจาะจง และ ด้านสถานที่เป็นลำดับสุดท้าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44, 4.23,
4.19, 4.18, 4.08 และ 4.00 ตามลำดับ
3. จากการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 6Ps มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและไม่ซื้อ สินค้าของนักศึกษาไม่แตกต่างกัน ยกเว้นการให้ความสำคัญในปัจจัยด้านราคาในส่วนของปัจจัยย่อย มีส่วนลดราคาของสินค้าเมื่อซื้อในปริมาณมาก แตกต่างกันโดยปัจจัยย่อย ด้านนี้ไม่มีผลต่อผู้ที่ไม่เคยซื้อสินค้า ผ่านอินเตอร์เน็ต นอกนั้นในด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
219