ปัจจัยทางด้านพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการเลือกใช้โปรโมชั่นในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางด้านพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการเลือกใช้โปรโมชั่นในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี 4 ชั้นปี จำนวน 354 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามโดยมีการสอบถามข้อมูลทั่วไป พฤติกรรมการบริโภค และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดจากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
คุณลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในเครือข่าย AIS, True Move, Dtac และ Hutch เพศของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่เพศหญิงมากกว่าเพศชาย ระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่สาขาการจัดการธุรกิจและภาษาอังกฤษ เกรดเฉลี่ยสะสมของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 2.51 - 3.00 รายรับของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 4,001 - 6,000 บาทต่อเดือน
ด้านพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีโทรศัพท์จำนวน 1 เครื่อง และเลือกใช้มือถือยี่ห้อ Nokia มากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นโทรศัพท์ระบบเติมเงิน ซึ่งมีการเติมเงินต่อเดือน 2-3 ครั้ง ในแต่ละครั้งเติม 51-100 บาท เคยใช้เครือข่าย DTAC มากที่สุดและปัจจุบันก็เลือกใช้ระบบ DTAC มากกว่าเครือข่ายอื่นๆ โปรโมชั่นที่ใช้มากที่สุด คือ โปรโมชั่นโทรช่วงเวลาพิเศษ ใช้โทรศัพท์เพื่อการโทรออกมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ในช่วงเวลา 18.01-24.00 น. มากที่สุด และทราบข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชั่นมาจากโทรทัศน์ ส่วนใหญ่ไม่เคยเปลี่ยนโปรโมชั่นเลยและตนเองมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนโปรโมชั่นด้วย
ประเด็นสุดท้าย ด้านส่วนประสมทางการตลาด ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความพึงพอใจกับปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ปัจจัย โดยปัจจัยที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ในด้านโปรโมชั่นมีความเหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้บริการ ด้านราคา (Price) ในด้านราคามีความเหมาะสมกับข้อเสนอของโปรโมชั่น ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ในด้านความหลากหลายของสถานที่ให้บริการเติมเงิน และด้านกิจกรรมส่งเสริมการขาย (Promotion) ในด้านการรองรับช่วงเวลาการใช้งาน
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
296