ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี

Author:
Advisor:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อและการใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด และศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อครีมกันแดดของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ปีการศึกษา 2553 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาอยู่คณะวิทยาการจัดการ ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 โดยเฉลี่ยเท่า
กัน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 3,000-5,000 บาท
พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกนแดดของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้เพื่อป้องกันผิวจาก
รังสี UV โดยตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดด้วยตนเอง และนิยมซื้อยี่ห้อนีเวีย ค่า SPF 30 ใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดเป็นประจำ ทาบริเวณใบหน้า เลือกซื้อขนาดกลาง (250-300 ml) ค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้ง 200-400 บาท มีความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด 2-3 เดือนต่อครั้ง และส่วนใหญ่จะซื้อยี่ห้อเดิม หากซื้อยี่ห้อใหม่สาเหตุเพราะชอบทดลองยี่ห้อใหม่ ๆ เสมอ สถานที่ซื้อ คือ ห้างสรรพสินค้า สื่อ โฆษณาที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดมากที่สุด คือ โทรทัศน์
ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกันแแด พบว่า กลุ่ม
ตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมมีผลมากในด้านราคา รองลงมาได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญในด้านราคาโดยพิจารณาถึงราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพก่อนเป็นอันดับ แรก ตามด้วยการพิจารณาด้านผลิตภัณฑ์ในเรื่องความมีประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ แล้วจึงให้ความสำคัญ กับความสามารถในการหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย และสะดวก สุดท้ายคือการใช้สื่อในรูปแบบต่าง ๆ มีการแนะนำ สินค้าผ่านโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ เพื่อเป็นการจูงใจลูกค้า
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
221