การประเมินการใช้พื้นที่อาคาร กรณีศึกษา : อาคารเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Other Title:
The assessment of building usage : the Faculty of Architecture's building, Silpakorn University
Subject:
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยชิ้นที่เป็นการทำการประเมินโครงการหลังการใช้งาน (Post Occupancy Evaluation, POE) ของอาคารคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ในเรื่องขนาดการใช้พื้นที่สำหรับการเรียนการสอนภายหลังการปรับปรุงอาคาร เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบกับมาตรฐานของพื้นที่ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ รวมถึงเพื่อการศึกษาปัญหาที่พบและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆทีมี ทั้งเสนอแนวทางในการบริหารจดการพื้นที่ได้เหมาะสมเพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต
จากการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่สำหรับการเรียนการสอนพบว่า
1 ผลการศึกษาเปรียบเทียบค่ามาตรฐานขนาดและพื้นที่ของห้องเรียน พบว่ามีห้องเรียนทั้งหมด 9 ห้อง ที่ไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (ห้องเรียน 7 ห้องและห้องปฏิบัติการ 2 ห้อง) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 50% ของห้องเรียนทั้งหมด
2 จากการศึกษาพบว่าขนาดของพื้นที่ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการส่วนใหญ่ไม่เพียงพอกับจำนวนของนักศึกษาที่ต้องการใช้พื้นที่จริงและไม่เหมาะสมกับการใช้งาน
3ผลการเปรียบเทียบความถี่อัตราการใช้ห้องเรียนพบว่าห้องเรียนมีการใช้งานที่ไม่คุ้มค่าในแง่ของการใช้พื้นที่อาคาร
ผลการศึกษานี้ แสดงให้เห็นปัญหาเรื่องพื้นที่ที่จำกัดและไม่เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาจากการศึกษาพบว่าแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แบ่งออกเป็น 3 แนวทาง ได้แก่ 1 นโยบายการจัดการด้านการเรียนการสอน 2 นโยบายการจัดการด้านกายภาพ 3 นโยบายการจัดการด้านตารางเรียนตารางการสอน ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นที่จำกัดและไม่เพียงต่อจำนวนนักศึกษา This research aims to evaluate space utilization of the Faculty Architecture building Post Occupancy Evaluation (POE) is used as a tool to identify problems Data are collected and analyzed from case studies that portray similar problems Suitable standards for teaching and learning area are collected from published papers and used as a tool to evaluate the suitability of current area usage in each university Subsequently space management tactics used in each institution are studied and later on used as suggestions for the Faculty of Architecture building space management strategies The study has found that.
1 50% of all the classroom in Architecture building are under set forth standards
2The size of the classroom and studio space comparing to the number of the number of students who actually use the space is inadequate and inappropriate for usage.
3 The frequency rate of classrooms usage shows that almost a quarter of the classrooms in used are underutilized
The result of this study illustrates the problem that space is limited and insufficient for the numbers of student Further study finds that the solutions to this issue can be divided into three management approaches 1 Using a management policy in teaching and learning 2 Using a management policy in space utilization and 3 Using a management policy in teaching schedules
Type:
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการโครงการก่อสร้าง
Collections:
Total Download:
1621